Tìm Hiểu Về Phương Tiện Giao Thông Đường Bộ
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Trẻ nhận biết, phân biệt đặc điểm giống nhau và khác nhau của các loại PTGT đường bộ: Ôtô, xe máy, xe đạp, ....
- Rèn cho trẻ kĩ năng quan sát, nhận biết, phân biệt, so sánh, các PTGT đường bộ
- Phát triển ngôn ngữ , mở rộng vốn từ cho trẻ
- Rèn cho trẻ phản xạ nhanh nhẹn khi chơi trò chơi
- Giáo dục trẻ khi ngồi trên các phương tiện giao thông thì phải ngồi ngay ngắn không thò đầu cửa sổ, đội mũ bảo hiểm, chấp hành đúng luật giao thông đường bộ.
II.CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng phương tiện giao thông
- Nhạc
- Lớp học thoáng mát
III.TIẾN HÀNH:
Hoạt động 1:
- Trước khi bước vào giờ học cô cháu mình cùng hát và vận động bài: "Em tập lái ô tô" nào?
- Trong bài hát nhắc tới loại xe gì?
- Vậy ô tô là phương tiện giao thông đường gì?
- Ngoài ô tô là phương tiện giao thông đường bộ ra các con còn biết phương tiện nào thuộc phương tiện giao thông đường bộ nữa?
- Đúng rồi đó các con, ngoài ô tô ra có rất nhiều phương tiện giao thông để giúp chúng ta đi lại dễ dàng từ nơi này đến nơi khác. Vậy hôm nay cô sẽ cùng các con tìm hiểu về các loại phương tiện giao thông đường bộ nhé!
Hoạt động 2 : Tìm hiểu một số phương tiện giao thông đường bộ
- Cô cho trẻ về thành 3 nhóm và phát cho mỗi tổ một rổ đồ dùng và cho trẻ thảo luận về loại đồ dùng mà mình nhận được
Đội 1: thảo luận về xe máy
Đội 2: Thảo luận về xe đạp
Đội 3: Thảo luận về ô tô
- Sau đó cô cho từng đội lên giới thiệu về đồ dùng mà mình vừa thảo luận
- Mời nhóm khác bổ xung ý kiến
- Cô cho trẻ xem hình ảnh và chốt
Đội 1: Xe máy
- Nhìn xem cô có hình ảnh gì?
- Xe máy có những phần nào?
- Xe máy chạy được là nhờ có gì?
- Tiếng còi của xe máy kêu như thế nào?
- Xe máy thuộc phương tiện giao thông đường nào?
- vậy xe máy dùng để làm gì?
- Xe máy chở được mấy người?
- Khi ngồi trên xe máy thì mọi người phải thực hiện những qui định gì?
- Cô chốt: Xe máy là phương tiện giáo thông đường bộ, dùng để chở người và hàng hóa, xe chạy được là nhờ có động cơ và chay bằng xăng….
Đội 2: Xe đạp:
“Xe gì hai bánh
Đạp chạy bon bon
Chuông kêu kính coong
Đứng yên thì đổ”
(Đó là xe gì?)
- Mời đội 1 lên trình bày hiểu biết về xe đạp
- Mời các đội khác bổ sung
- Cô cho trẻ xem hình ảnh và chốt
- Nhìn xem cô có hình ảnh gì nào?
- Xe đạp gồm có những bộ phận nào?
- Dùng để làm gì?
- Xe đạp chạy nhanh hay chạy chậm?
- Tại sao xe đạp lại chạy chậm?
- Vậy xe đạp là loại phương tiện giao thông đường nào?
+ Đội số 3 trình bày hiểu biết về ô tô
- Hình ảnh gì đây?
- Ô tô có những gì? là phương tiện giáo thông gì?
- Ô tô chạy được là nhờ có gì?
- Ô tô được dùng để làm gì?
- Nó chạy nhanh hay chậm?
- Ô tô chở được ít người đúng hay sai?
- Người lái xe ô tô được gọi là gì?
- Khi ngồi trên xe ô tô phải thực hiện quy đinh gì?
+ So sánh xe đạp, xe máy.
- Khác nhau: Xe máy chạy bằng động cơ, xe đạp dùng sức người
- Giống nhau: Đều là PTGT đường bộ, có hai bánh
- Mở rộng: Ngoài xe máy xe đạp, ô tô các con còn biết những loại PTGT đường bộ nào khác nữa?
- Cho trẻ xem hình ảnh về một số phương tiện giao thông đường bộ khác: xích lô, xe ngựa...
- Khi ngồi trên những phương tiện giao thông đó các con cần phải làm gì?
- GD trẻ : Ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm không được đùa giỡn, ngồi trên xe ô tô ngồi ngay ngắn không thò đầu ra ngoài.
* LUYỆN TẬP:
Trò chơi: Nhanh tay, nghe rõ
- Cô nói yêu cầu trẻ lấy xe phù hợp với yêu cầu của cô
- Lấy cho cô xe có 4 bánh
-Xe gì có 2 bánh chạy băng động cơ
-Xe chạy bằng sức đạp
* Trò chơi: “ Mua các phương tiện giao thông”
Cách chơi:
- Cho 3 đội chơi, cô để lô tô các phương tiện giao thông lên bàn, 3 đội phải chọn đúng phương tiện giao thông theo yêu cầu của cô. Nhóm nào mua được nhiều và đúng theo yêu cầu sẽ chiến thắng.
- VD: Đội 1 mua xe 2 bánh, đội 2 mua xe 4 bánh.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
IV.KẾT THÚC :
- Bây giờ cô cháu mình cùng lên xe để đi du lich nhé. Cô cùng trẻ hát bài“Mời anh lên tàu lửa”