LÀM QUEN CHỮ CÁI H & K
I. MỤC TIÊU :
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái h, k; nhận ra chữ cái h, k trong từ, tiếng chọn vẹn.
- Biết chơi các trò chơi với chữ h, k
- Luyện kỹ năng quan sát, chú ý,phát triển ngôn ngữ
-Rèn luyện cách nhận biết và phát âm chữ cái H-K chính xác ,rõ ràng ,mạch lạc,đúng âm tiếng việt
-Rèn kỹ năng so sánh, phân biệt điểm giống và khác nhau giữa 2 chữ cái
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động trong ngày theo sự hướng dẫn của cô
-Thích học chữ cái và tích cực hoạt động trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ :
-Trong lớp, ngoài sân sạch sẽ.
-Quan sát, đàm thoại,luyện tập ,trò chơi.
- Mỗi trẻ 1 bông hoa hoặc 1 lá có chữ cái h, k
- 3 cây có quả gắn chữ cái h, k và 1 số chữ cái khác
III. Tổ chức hoạt động
1. Hoạt động : Làm quen chữ cái h, k
- Đây là hoa gì ?
- À đúng rồi đó là “hoa loa kèn”
- Dưới hình ảnh hoa loa kèn cô có từ “Hoa loa kèn”
-Cô mời cả lớp đọc “Hoa loa kèn”
- Trong từ “Hoa loa kèn” có chữ cái nào chúng mình đã được học
- Cô mời 1 bạn lên chọn các chữ cái đã học nào?
- Còn 2 chữ mới bạn nào biết đây là chữ gì?
- Đó là chữ h, k mà hôm nay cô muốn giới thiệu với các con
* Làm quen chữ h
- Cô hỏi trẻ chữ màu đỏ là chữ gì?
- Bạn nào biết chữ cái này rồi?
- Cô giới thiệu đây là chữ “h”
- Cô phát âm mẫu 2 lần
- Cô giới thiệu cách phát âm: để phát âm chữ “h” miệng cô mở đẩy hơi nhẹ và phát âm “h”
- Cô mời cả lớpphát âm chữ “h”( 3 lần)
- Mời từng tổ phát âm
- Cô cho cả lớp phát âm lại một lần nữa.
- Bạn nào có nhận xét về cấu tạo của chữ h
- Cô khái quát lại: chữ “h” có 1 nét sổ thẳng và 1 nét móc xuôi, nét móc xuôi nằm ở phía dưới bên phải nét sổ thẳng
- Cô gọi 2,3 trẻ nhắc lại cấu tạo chữ “h”
- Cô hỏi trẻ các kiểu chữ h? Đây là chữ h gì? Dùng để làm gì? Còn đây là chữ h gì? Dùng để làm gì? Còn chữ h gì nữa đây? Nó được dùng khi nào?
- Cô chốt: Đây là chữ “h” in thườngđược viết trong sách báo, tranh ảnh đây là chữ “H” in hoađược viết tên riêng và viết ở đầu câu, đây là chữ “h” viết thường được viết trong vở. 3 kiểu chữ này có cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là “h”
* Làm quen chữ k
- Cô hỏi các con ơi! Đây là chữ gì bạn nào biết
À đây là chữ “k”
- Cô phát âm mẫu 2 lần
- Cô phân tích cách phát âm chữ “k”: Để phát âm chữ “k”,miệng mở,lưỡi áp vào vòm dưới của miệng đẩy hơi nhẹ và phát âm: “k”.
- Cô mời cả lớp phát âm chữ “k” 3 lần.
- Mời từng tổ phát âm.
-Cô mời cá nhân trẻ phát âm (3-4 trẻ)
- Cả lớp phát âm lại 1 lần.
- Các con quan sát chữ “k” và cho cô biết, chữ “k” có cấu tạo như thế nào?
- Cô gọi 2, 3 trẻ nhận xét.
- Cô khái quát lại chữ “k” có 1 nét thẳng đứng, 2 nét xiên ngắn ở bên phải nét thẳng đứng.
- Cô hỏi trẻ các kiểu chữ k
- Cô giới thiệu 3 kiểu chữ k: đây là chữ “k” in thường, đây là chữ “K” in hoa và đây là chữ “k” viết thường. 3 kiểu chữ này có cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là “k”
2. Hoạt động 2:So sánhchữ hvà chữ k
-Cô gọi 2, 3 trẻ so sánh.
- Cô khái quát lại chữ h và chữ k
+ Giống nhau: đều có 1 nét thẳng đứng
+ Khác nhau: chữ “h” có nét móc xuôi ở phía dưới bên phải nét thẳng đứng. Chữ “k” có 2 nét xiên ngắn ở bên phải nét thẳng đứng
III. KẾT THÚC :
-Cho trẻ đọc thơ “Hoa đào hoa mai” và chuyển hoạt động