ĐỀ TÀI KPKH : SỰ KỲ DIỆU CỦA NƯỚC
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết nước có trong ao , hồ, sông, ….
- Biết lợi ích của nước đối với con người ,con vật ,cây cối,..
- Trẻ biết một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, cách bảo vệ nguồn nước.
- Trẻ biết một số đặc điểm, tính chất của nước: Trong suốt không màu, không mùi, không vị. Nước có thể hòa tan và không hòa tan một số chất, và nước bị đổi màu khi hòa tan chất có màu sắc.
- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy, phán đoán, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
- - Giáo dục trẻ không nên uống nước đá lạnh dễ bị viêm họng, biết tránh xa nước nóng vì dễ bị bỏng.
II. CHUẨN BỊ
- Lớp học thoát mát
- Nhạc
- Nước
III.TIẾN HÀNH
Hoạt động 1 : Gây hứng thú
- Cô cùng trẻ hát vận động bài hát “ Cho tôi đi làm mưa với “
- Chúng mình vừa hát bài hát gì?
- Vậy bạn nhỏ thích làm mưa để làm gì?
+ Đúng rồi bạn nhỏ trong bài hát muốn mưa xuống cho cây cối tốt tươi, cho con người con vật có nước để sử dụng.
- Vậy theo chúng mình nước có ích lợi gì?
+ Cô chốt để biết nước ntn hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều chai nước và cốc cho các tồ chúng mình về tổ cùng nhau khám phá về nước nhé.
Hoạt động 2 : Làm thí nghiệm với nước
- Cô cho trẻ về nhóm và làm thí nghiệm với nước
- Trẻ tự quan sát những chai nước trắng cô đã chuẩn bị và đổ vào cốc cho nhau uống đưa ra các ý kiến về nước nhé?
- Các con thấy gì khi quan sát và uống nước?
- Nước có màu, có mùi, có vị gì không các con ?
+ Cô hướng dẫn trẻ “Nước trong suốt không màu, không mùi và không vị “
- Ngoài nước hôm nay cô còn cho mấy bạn mấy nguyên lieu khác để các bạn thí nghiệm nước như thế nào nha
- Cô đưa lọ đường ra cho trẻ đoán.
- Với bột cam, muối trắng cô đưa và hỏi tương tự.
- Chúng mình cùng làm thí nghiệm với các nguyên liệu xem có điều gì sảy ra với nước nhé.!
( Cô cho trẻ tự lấy đường, muối, bột cam theo ý của mình cho vào nước làm thí nghiệm hòa tan. Rồi tự nếm vị nước vừa được hòa tan của mình cho ý kiến với bạn.)
- Cô quan sát trẻ làm và hướng dẫn cho những trẻ yếu
- Khi hòa muối vào nước thì có màu gì, vị gì ?
- Còn khi hòa đường vào trong nước thì sao?
- Bạn nào có ý kiến nào không khi hoà tan bột cam với nước
- Ngoài đường, muối, bột cam ra chúng mình còn biết nước còn hòa tan được gì nữa?
+ Cô chốt lại nước ở thể lỏng hòa tan được với đường, muối, bột cam và rất nhiều các chất khác như: sữa, thuốc uống của chúng mình, c sủi...nữa đấy. Nhưng nước không thể hòa tan được một só thứ như: sỏi, dầu ăn, sắt….
- Ngoài nước ở thể lỏng chúng mình còn biết nước ở thể gì?
* Các nguồn nước - ích lợi của nước.
- Vừa rồi chúng mình vừa làm thí nghiệm với nước rất giỏi, và để biết nước có từ đâu? nước có tác dụng gì, chúng mình cùng hướng lên màn hình đón xem một đoạn video, xem có gì nào?
( Cô cho trẻ xem video )
- Đoạn video có gì?
- Đố các con biết nước có từ đâu?
+ ( Trời nắng nước bốc hơi tạo thành những đám mây, khi những đám mây nặng chuyển màu đen gặp gió sấm, sét sẽ tạo thành những hạt mưa( Kết hợp hình ảnh )
- Vậy mưa tạo nên những nguồn nước nào?
( Cho trẻ xem hình ảnh nước, ao, hồ, sông, suối, biển….)
Ngoài nước ao nước hồ nước sông nước xuối nước biển còn có nguồn nước gì nữa không ?
+ Nước có ở khắp nơi như giếng, ao, hồ,sông, suối, biển cả và nước còn có ở mạch nước ngầm dưới lòng đất nữa đấy.
- Theo các con nước có tác dụng gì đối với con người?
- Động vật, thực vật dùng nước để làm gì?
- Vậy khi sử dụng nước các con phải ntn?
+ Cô tổng kết : Con người sử dụng nước để uống, dùng trong sinh hoạt hàng ngày, con vật dùng nước để uống, để bơi lội và nước còn là môi trường sống của một số loài động vật sống dưới nước như: Tôm , cua cá...đối với cây cối được tưới nước thì cây sẽ ra hoa, kết trái...và còn dùng làm điện để thắp sáng…và sử dụng tiết kiệm nước bằng cách lấy vừa đủ nước khi uống, không xả quá nhiều nước và khóa vòi nước khi không sử dụng nhé. Còn khi uống nước thì chúng mình không uống nước lạnh dễ gây viêm họng, không uống nước quá nóng vì sẽ gây bỏng nhé.
- Theo chúng mình khi con người, các loại động thực vật ko có nước điều gì sẽ sảy ra? Để biết điều gì sẽ xảy ra cùng nhau quan sát lên màn hình nào?
- Vì sao đất đai khô cằn, động vật, thực vật chết?
+ Tại vì Cây cối khô héo, con người động vật, thực điều sẽ chết vì không có nước đấy!
- Nếu như không bảo vệ nguồn nước thì điều gì sẽ xảy ra?
- Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ nguồn nước?
Giáo dục: Các bạn ạ! Nước là nguồn tài nguyên quý giá và có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy các bạn hãy giữ gìn và bảo vệ nguồn nước không vứt rác xuống ao, hồ, sông suối
Hoạt động 3. Trò chơi củng cố
Trò chơi : Chung sức
– Cách chơi: Cô chia lớp mình làm 2 đội và ở trên bàn cô có rất nhiều tranh về hành vi đúng và sai về cách sử dụng nguồn nước. Từng bạn của hai đội thi nhau lên chọn tranh có hành vi đúng dán vào mặt cười, tranh có hành vi sai dán vào mặt khóc,
+ Luật chơi: Khi lên chọn phải bật liên tiếp qua các con suối, mỗi bạn lên chỉ được chọn một tranh. Hết thời gian đội nào chọn đúng và nhiều hơn là đội chiến thắng sẽ dành được 10 điểm
- Cho trẻ chơi. Cô động viên, tuyên dương trẻ
IV.KẾT THÚC