Đề tài: KHỐI VUÔNG – KHỐI CHỮ NHẬT
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ gọi đúng tên và phân biệt được các đặc điểm của khối vuông và khối chữ nhật. Nhận dạng khối vuông, khối chữ nhật trong thực tế.
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, tư duy cho trẻ.
- Trẻ hứng thú và tích cực tham gia hoạt động.
II- Chuẩn bị:
- Khối vuông, khối chữ nhật.
- Một số đồ dùng đồ chơi có dạng khối vuông và khối chữ nhật
III. Tiến hành.
* Ổn định tổ chức
- Cho trẻ hát bài “Tập rửa mặt”
* Nhận biết khối vuông
- Cô phát cho mỗi trẻ một chiếc rổ có đựng khối vuông và khối chữ nhật.
- Cô cầm khối vuông lên và yêu cầu trẻ tìm giống cô.
- Trẻ quan sát và nhận xét – (Cho trẻ sờ mặt bao, lăn khối và nhận xét theo suy nghĩ riêng)
+ Mặt bao của khối vuông như thế nào? (Mặt bao có 4 mặt đều là hình vuông)
- Cho trẻ đếm số mặt ( nhận xét và trả lời)
=> Khối vuông có 6 mặt là hình vuông
* Nhận biết khối chữ nhật
- Cô cầm khối chữ nhật lên và yêu cầu trẻ tìm giống cô.
- Khi trẻ cầm lên cô hỏi trẻ: Các con đang cầm gì trên tay?
- Đó là khối chữ nhật - Bạn nào có nhận xét gì về khối chữ nhật nhỉ?
=> Khối chữ nhật có mặt là hình chữ nhật ( Cô cho trẻ lập lại theo nhiều hình thức khác nhau)
* Nhận dạng các đồ dùng, đồ chơi có dạng khối vuông và chữ nhật trong thực tế.
- Cho trẻ tìm xung quanh lớp xem có đồ dùng, đồ chơi nào có dạng khối vuông và khối chữ nhật
- Vậy trong gia đình chúng mình có những đồ dùng gì có dạng khối vuông và khối chữ nhật không?
* Luyện tập - Củng cố
+ Trò chơi: Thi ai nhanh
Cách chơi: Cô nói đặc điểm, trẻ nói tên khối ( ngược lại)
Cho trẻ chơi 1-2 lần, cô khuyến khích trẻ chơi
+ Trò chơi: Thi xem tổ nào nhanh.
- Cách chơi:
- Cô cho trẻ chơi, khi trẻ chơi cô chú ý bao quát trẻ và giúp đỡ trẻ khi cần.
Giáo dục trẻ nhẹ nhàng, cho trẻ cất đồ dùng cùng cô:
III.Kết thúc: