Âm Nhạc: CHO TÔI ĐI LÀM MƯA VỚI
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhớ tên, hiểu nội dung bài hát, biết hát phối hợp vỗ tay tiết tấu nhanh theo bài hát.
II . CHUẨN BỊ
- Đàn
- Máy vi tính, máy cassette, đĩa nhạc
- Phách tre
III .TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
* Hoạt động 1: Ổn định – trò chuyện
Trò chơi trời mưa:
Cô nói - Trẻ nói:
+ Trời mưa - Che dù
+ Mưa nhỏ - Tí tách tí tách
+ Mưa vừa - Vỗ tay nhẹ
+ Mưa to - Vỗ tay to
+ Sấm nổ - Đùng
- Cho trẻ nhận xét về mưa và lợi ích của mưa đối sức khỏe, đời sống của con người và động vật, thực vật. (làm mát cho con người, tưới mát cho cây cối giúp cây cối lớn nhanh, cung cấp nước cho con người…)
- Giáo dục trẻ khi đi ngoài trời mưa phải biết mặc áo mưa, che dù để bảo vệ sức khoẻ
- Gợi cho trẻ nhớ bài hát mà cô đã dạy cho trẻ.
- Cho trẻ hát cùng cô 1 lần theo nhạc “Cho tôi đi làm mưa với”.
* Hoạt động 2: Dạy vỗ tay theo tiết tấu nhanh bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”
- Cô giới thiệu bài hát vỗ tay theo tiết tấu nhanh
- Cô hát kết hợp vỗ tay theo TT nhanh 1 lần cho trẻ xem.
- Cô phân tích cách thực hiện cho trẻ làm theo cô
- Cô phân tích: Cô vỗ liền 5 phách, nghỉ một nhịp
- Cô cho trẻ tập vỗ tay theo tiết tấu nhanh theo cô:
1, 2, 3, 4, 5 nghỉ
- Lớp hát và kết hợp vỗ tay theo tiết tấu nhanh cùng cô theo lời bài hát 1 lần.
- Lớp hát vỗ tay theo tiết tấu nhanh theo nhạc và lời bài hát 1 lần.
- Cô cho trẻ sử dụng phách tre để vỗ theo tiết tấu nhanh
- Luân phiên từng tổ vỗ tay theo tiết tấu nhanh. Cô chú ý sửa sai.
* Hoạt động 3: Nghe hát: Mưa rơi
- Cô gợi ý cho trẻ hai mùa của thành phố mình đang sinh sống: Mùa nắng, mùa mưa
- Cô gợi hỏi trẻ lợi ích của mưa
- Cô giới thiệu bài hát “Mưa rơi”
- Cô hát cho trẻ nghe bài hát 1 lần theo đàn.
- Tóm tắt về nội dung bài hát. “Bài hát nói về tại một bản làng vùng Tây Bắc người ta vui cùng nhau vui mừng vì mưa rơi, giúp cho cây cối tốt tươi, ai cũng vui mừng chào đón những cơn mưa.”
- Lần 2: Cho trẻ nghe băng nhạc bài hát của một bạn ca sĩ hát (Cô kết hợp thay trang phục)
- Lần 3: Cô giới thiệu trang phục và múa cho trẻ xem bài nghe hát (mời trẻ múa cùng cô nếu trẻ thích).
* Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất.
- Trò chuyện cùng trẻ khi đi ngoài trời mưa các con phải làm gì?
- Cô giới thiệu trò chơi, luật chơi, cách chơi.
- Cô chuẩn bị dù, áo mưa. Mỗi lần chơi cô sử dụng một loại đồ dùng.
- Cách chơi: Số trẻ nhiều hơn số đồ dùng. Cho trẻ nghe nhạc, nhạc nhỏ trẻ đi chậm, nhạc to trẻ đi nhanh khi dừng nhạc trẻ nhanh tay chọn cho mình một đồ dùng để sử dụng khi đi mưa, nếu bạn nào chậm sẽ không lấy được đồ dùng.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần, kết hợp lồng vào trò chơi để nhóm, cá nhân thực hiện vỗ tay theo tiết tấu nhanh bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”
- Cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
- Cả lớp vỗ tay theo tiết tấu nhanh bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”
- Kết thúc